เที่ยวเบาๆ กระเป๋าไม่ฉีก เดินชิลชิลชม 5 พิพิธภัณฑ์ไทยไม่น่าเบื่อ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1720
หางาน,สมัครงาน,งาน,เที่ยวเบาๆ กระเป๋าไม่ฉีก เดินชิลชิลชม 5 พิพิธภัณฑ์ไทยไม่น่าเบื่อ

ถ้าพูดถึงวันว่างหรือวันหยุด หลายคนอยากออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา แต่ก็ไม่อยากเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ทำยังไงดี? งั้นลองไปหาที่เที่ยวแบบสุดประหยัดกันดีกว่า บางแห่งก็ให้เที่ยวชมฟรีๆ ด้วยนะ

ใช่แล้ว ไทยรัฐออนไลน์ จะพาคุณไปทัวร์และเที่ยวชมตามพิพิธภัณฑ์ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ สถานที่สุดคลาสสิกของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ก็นะ บางคนแอบนึกในใจว่า มันคงจะน่าเบื่อน่าดู แต่ขอบอกว่าพิพิธภัณฑ์ไทยสมัยนี้เขาไฮเทคมากๆ รับรองได้ทั้งสาระ ความรู้ สนุก และเพลิดเพลินแน่นอน

ว่าแต่...มีที่ไหนแนะนำกันบ้าง ตามมาดูทางนี้

1. หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ

 

หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าฯ

หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กำเนิดจากพระราชดำริและพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงตระหนักถึงความสำคัญของงานศิลปกรรม ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าที่ควรรักษาและสืบสานไว้ให้เป็นมรดกของชาติต่อไป

จึงมีพระราชประสงค์ที่จะทรงฟื้นฟูงานศิลปะประเภทต่างๆ รวมทั้งงานจิตรกรรมเอาไว้ ที่นี่จึงเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานจิตรกรรมดีเด่น ทั้งยังจัดแสดง นิทรรศการของศิลปินไทย โดยเฉพาะศิลปินรุ่นใหม่ ที่มีผลงานดีเด่น แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนศิลปินอาวุโสที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ


มีทั้งนิทรรศการศิลปกรรมทั้งแบบถาวรและหมุนเวียน รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจด้านศิลปะแก่ผู้สนใจ

ใครสนใจอยากเข้าชมผลงานจิตรกรรมระดับพรีเมี่ยม แวะไปชมกันได้ เขาเปิดให้บริการตั้งแต่ 10.00-19.00 น. ทุกวัน (ยกเว้นวันพุธ) อัตราค่าเข้าชมบุคคลทั่วไป 30 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษาในเครื่องแบบ หรือแสดงบัตรนักเรียน รวมถึงผู้สูงอายุ ไม่เสียค่าเข้าชมจ้า

2. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

 

ด้านหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์

ที่นี่ถือเป็นโลกทัศน์ใหม่แห่งวงการพิพิธภัณฑ์เลยก็ว่าได้ แค่ก้าวเข้าไปก็ตื่นตาตื่นใจด้วยความสวยงาม ทันสมัย บริเวณชั้น 1 จะมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เรียกว่าจะได้ชมงานต่างๆ ไม่ซ้ำกันเลย ส่วนด้านในจะต้องซื้อบัตรเข้าชม โดยจะมีการแบ่งรอบการเข้าชมเป็นรอบๆ ไป แต่ละรอบก็จะมีเจ้าหน้าที่พาชมพร้อมอธิบายความรู้ต่างๆ ให้พร้อมสรรพ

 

บรรยากาศในแกลลอรี่

ภายในจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นไทย รากเหง้า ต้นกำเนิด ประวัติ ศิลปวัฒนธรรมไทย เป็นต้น ซึ่งจะมีเส้นทางการเดินชมนิทรรศการทั้ง 9 ห้อง แบ่งเป็น 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ชม 7 ห้องแรก ได้แก่ รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ เกียรติยศแผ่นดินสยาม เรืองนามมหรสพศิลป์ ลือระบิลพระราชพิธี สง่าศรีสถาปัตยกรรม ดื่มด่ำย่านชุมชน และเยี่ยมยลถิ่นกรุง

 

รายละเอียดในการเข้าชม

เส้นทางที่ 2 ได้แก่ ชม 2 ห้องใหม่ล่าสุด ได้แก่ เรืองรุ่งวิถีไทย และ ดวงใจปวงประชา ใครสนใจมาชมกันได้ เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้น วันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. มีรอบเข้าชมทุกๆ 20 นาที ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. จำนวน 22 รอบต่อวัน อัตราค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 100 บาท สำหรับเด็ก (สูงไม่เกิน 120 ซม.) นักเรียน นักศึกษา ป.ตรี (ในเครื่องแบบ หรือแสดงบัตร) พระภิกษุ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เข้าชมได้ฟรีๆ

3. หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

 

เห็นป้ายนี้ก็เดินเข้าไปได้เลย

ที่นี่ก็เป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่น่าสนใจ และอยู่ใกล้ๆ กับอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เพียงเดินถัดมาแค่ 100 เมตรเท่านั้น บริเวณชั้น 1 จะจัดแสดงงานศิลปะ ทั้งงานปั้น งานจิตรกรรม งานออกแบบต่างๆ ที่จะหมุนเวียนกันมาจัดแสดง

ส่วนไฮไลต์จะอยู่ที่ชั้น 3 ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน แห่งแรกของภูมิภาคอาเซียน ภายในจัดแสดงนิทรรศการถาวรที่มีชีวิตใน 6 ห้อง ได้แก่ เราอยู่ร่วมกัน ผูกพันหนึ่งเดียว เที่ยวไปในอาเซียน หมุนเวียนเปลี่ยนเรื่อง เรียนรู้ในสวน และ ชวนกันสร้างสรรค์

 

ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน

ขอบอกว่าทั้ง 6 ส่วนนี้ผู้เข้าชมสามารถทดลองเล่นกับกราฟิกต่างๆ ได้อย่างสนุกสนาน ทั้งการลองชุดประจำชาติใน 10 ประเทศอาเซียน การถือจานส่องกล้อง เพื่อชมอาหารอาเซียน การแตะภาพเคลื่อนไหว และการฟังคำบรรยายต่างๆ เดินเที่ยวได้เพลิดเพลินจริงๆ

 

มีจุดให้ร่วมสนุกมากมาย

ใครอยากลองเล่นดูบ้าง ก็ไปกันได้ที่ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร เปิดบริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ระหว่างเวลา 10.00-17.00 น. (หยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์) และให้เข้าชมแบบฟรีๆ สำหรับทุกคน

4. ข้าวสาร มิวเซียม การ์เดน

 

ด้านหน้าข้าวสารมิวเซียม

ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในถนนข้าวสาร แลนมาร์กในกรุงเทพฯ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันดี ตัวอาคารแต่เดิมเป็นบ้านเก่าสมัย ร.5 อายุกว่า 100 ปี เรียกว่า บ้านไกรจิตติ เป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างจะเป็นร้านกาแฟทรู มีโต๊ะให้นั่งดื่มกาแฟชิลๆ หลายโต๊ะ เมื่อเปิดประตูเข้าไปด้านในจะเห็นบันไดสำหรับเดินขึ้นไปยังชั้นสอง

 

ห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ถนนข้าวสาร

บนชั้นสอง แบ่งเป็น 3 ห้อง แต่ละห้องก็มีรูปถ่ายเก่าๆ จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ และมีข้อมูลบอกเล่าประวัติศาสตร์ของถนนข้าวสาร และยังมีทางเดินออกไปนอกระเบียงสามารถชมวิวด้านล่างซึ่งเป็นร้านอาหารหรู สวยงาม โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน ตั้งแต่ 10.00-21.00 น.

5. พิพิธบางลำพู

 

พิพิธบางลำพู

แต่เดิมเคยเป็นอาคารโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวชมาก่อน แต่ถูกปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์ โดยกรมธนารักษ์ ตั้งอยู่ที่ถนนพระอาทิตย์ ภายในจัดแสดงประวัติความเป็นมาและวิถีชุมชนบางลำพู ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลานกิจกรรมให้กับประชาชนทั่วไป

ในส่วนของนิทรรศการ ประกอบด้วย 6 ห้อง ได้แก่ เอกบรมองค์ราชินี (นิทรรศการหมุนเวียน), ป้อมเขตขัณฑ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์, นิทรรศการกรมธนารักษ์, นิทรรศการชุมชนบางลำพู, แรกมีสิ่งพิมพ์ในสยาม และห้องสมุดชุมชนบางลำพู 


 

ที่ถนนพระอาทิตย์

ที่นี่ให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. ผู้ใหญ่มีค่าเข้าชม 100 บาท โดยจะเปิดเข้าชมเป็นรอบ ทุกๆ 30 นาที รอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 16.00 น. สำหรับเด็ก (สูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร) พระภิกษุ ผู้พิการ นักเรียน นักศึกษาในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร และผู้สูงอายุ เข้าชมฟรีๆ เลยจ้า

 

จัดแสดงงานศิลป์อันวิจิตร

 

วัยรุ่นมาเที่ยวกันเยอะ

 

งานศิลป์งามๆ

 

นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม

 

ป้ายให้ข้อมูล

 

ด้านในอาคารของหอศิลป์ร่วมสมัยฯ

 

ใช้เทคโนโลยีอลังการมาก

 

น้องๆ นักศึกษาก็มาเที่ยวชมด้วย

 

นักท่องเที่ยวต่างมาเยี่ยมชม

 

ด้านบนของข้าวสารมิวเซียม

 

ที่มาข้อมูล : sacqueengallerynitasrattanakosinthai.tourismthailand

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top